Phía bên kia của lương tâm

hchup208 Tôi không dám nói là mặt trái của lương tâm, mà chỉ nói là phía bên kia của lương tâm mà thôi, vì lương tâm là ý thức đạo đức nơi mỗi con người, nếu nói mặt trái hóa ra đó là những sự dối trá, đê hèn, bạc nhược hay sao? Không, ý tôi không muốn nói thế, tôi chỉ muốn nói đến cái phía bên kia của lương tâm mà ai cũng có, phía đó chưa hẳn là xấu xa tội lỗi, nhưng hình như ai cũng có mới lạ. Đó chính là việc đồng hành với cái sai, cái xấu… mà chính tôi cũng như mọi người hay mắc phải, nhưng chưa hẳn đã là đáng trách.

Thật đấy, biết đó là sai, là không tốt, là không hay nhưng mình vẫn cứ hay làm mới lạ. Tôi thử đơn cử ra nhé:

– Biết rằng ganh ghét là xấu nhưng tự dưng thấy nhỏ đó đẹp hơn mình, ăn nói lưu loát và có duyên hơn mình, tự dưng mình cũng cảm thấy tức tức ganh ganh làm sao ấy…

– Biết rằng có vợ rồi thì không nên háo sắc, nhưng ra đường (kể cả có lúc đi với vợ) thấy cô nào đẹp đẹp xinh xinh cũng ưa nhìn…

– Biết rằng không nên tham của rơi, nhưng tự dưng thấy một bọc tiền của ai rớt nằm chình ình giữa đường, tự dưng dừng xe lại cúi xuống lượm ngay, còn ngó dáo dác xem coi có ai nhìn thấy mình lượm không…

– Biết rằng có gia đình rồi, không nên ngoại tình, cho dù là trong tư tưởng, nhưng gặp gỡ ai đó đẹp giai, hợp tính tình, vui vẻ, ăn nói đúng gu và có duyên tự dưng có một lúc lãng mạn đâu đó ùa vào, lắm khi về nhà rồi mà vẫn còn tơ tưởng đến người ấy…

– Biết rằng ăn trộm là xấu, nhưng nếu mình đang cần cái vật đó quá mà không có đủ tiền mua, tự dưng gặp nó mà không có ai canh giữ, cái vật đó như mời mọc, như khiêu khích, tự nhiên cái lòng tham lại nổi lên…

– Không tham ăn, nhưng khi cái bánh bẻ đôi, phần ngon họ lấy còn phần dở cho mình, tự dưng mình cũng thấy hơi buồn…

– Không tham chức phận, nhưng khi cơ quan bình bầu thi đua, trong lúc ai cũng được xếp loại A có mỗi riêng mình xếp loại B, tự dưng cũng thấy nóng mặt và tức tức trong bụng…

– Mình và bạn cùng mặc áo mới đi ăn tiệc, bỗng dưng ai nấy đều ùa đến khen chiếc áo của bạn đẹp mà chẳng đoái hoài đến cái áo của mình, tự dưng mình cũng cảm thấy hơi bực…

…và còn biết bao nhiêu thứ ở cái phía bên kia nữa, nhưng mình không đủ thời gian kể ra cho hết. Quả thật, đó chưa phải là tội lỗi hay cái gì đó xấu xa, chúng ta biết rằng không nên làm thế nhưng tự dưng mình cũng cứ làm mới lạ. Mà lạ cũng phải, chứ ai nấy đều trơn tru thẳng tuột đạo đức chân chất hết thảy thì lên thiên đàng ở hết ráo rồi, chứ ở thế gian làm chi? Cuộc đời phải có tham sân si hỉ nộ ái ố mới chính là cuộc đời chứ!

10 thoughts on “Phía bên kia của lương tâm

  1. Chào bạn.
    Đã bao giờ bạn nghĩ blog này sẽ mang lại cho bạn một khoản thu nhập nhỏ hàng tháng ( từ vài trăm ngàn tới vài triệu đồng) thông qua quảng cáo chưa?
    Hãy liên hệ với mình ngay qua địa chỉ mail ” thinhhg@gmail.com ” để biết thêm chi tiết nhé.
    Rất vui được làm quen với bạn.

  2. Cám ơn các bạn đã quan tâm và động viên. Thỉnh thoảng tôi cũng sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để viết. Chúc các bạn vui khỏe nhé.

  3. Bài viết của bạn có 2 dòng tôi chấp nhận nhưng chỉ chấp nhận câu chữ chứ không chấp nhận nội dung ẩn chứa:
    – Biết rằng có vợ rồi thì không nên háo sắc, nhưng ra đường (kể cả có lúc đi với vợ) thấy cô nào đẹp đẹp xinh xinh cũng ưa nhìn…: đây là phản xạ thể hiện bản chất của người đàn ông, nhìn thì nhìn, còn nghĩ đến chuyện khác là tùy theo tâm địa của mỗi người.
    – Biết rằng không nên tham của rơi, nhưng tự dưng thấy một bọc tiền của ai rớt nằm chình ình giữa đường, tự dưng dừng xe lại cúi xuống lượm ngay, còn ngó dáo dác xem coi có ai nhìn thấy mình lượm không…: Những người không lượm là những người không trông thấy. Còn nếu ai cũng “ngó dáo dác” thì chẳng lẽ bạn chưa bao giờ nghe thấy chuyện những người (có khi là rất nghèo) nhặt được của rơi trả lại à.
    Những dòng còn lại, nói thật lòng, tôi chưa bao giờ nghĩ và hành xử như vậy.
    Bạn viết “…biết đó là sai, là không tốt, là không hay nhưng mình vẫn cứ hay làm…”, chẳng lẽ con người bạn như thế rồi nghĩ rằng ai cũng như thế.
    Mỗi người có mỗi cách sống riêng, mỗi triết lý sống riêng.

    Thân mến!

  4. @ĐinhNhưTrí:
    Cám ơn bạn đã quan tâm đến đề tài này và đã góp ý nhận xét, nhưng bạn ơi, chữ “mình” tôi dùng trong bài này ý muốn nói mặt bằng chung trên đời chứ có phải riêng tôi đâu, chứ nếu như tôi nói là tôi tốt, tôi không tham của rơi, tôi trung thành với vợ v.v… thì e rằng người ta có tin tôi không, hay là người ta cho rằng tôi là kẻ khoe mẽ, thế nên tôi nghĩ thôi thì cứ cho mình là xấu đi vậy, để biết dùng cái đẹp làm mục đích hướng tới, do vậy tôi phải dùng chữ mình để diễn tả cho một đại từ mang tính chung chung mà thôi. Những chuyện tốt đẹp trên đời tất nhiên là phải có, nhưng không phải chỉ qua một bài viết mà đánh giá đủ phẩm hạnh của một con người, vì những kẻ biết tự nhận mình xấu bao giờ cũng đáng quý hơn là những người luôn tự vênh vang coi mình là tốt. Riêng bạn (và có thể cả tôi nữa), nếu chưa bao giờ nghĩ và hành xử như vậy thì quá tốt rồi. Như vậy là bạn sống quá đẹp rồi.
    Chúc bạn luôn mãi giữ tâm hồn như vậy. Mong rằng xã hội cần có những con người biết suy nghĩ và hành xử như bạn vậy.
    Một lần nữa, xin cảm ơn bạn. Vui khỏe mãi bạn nhé.

  5. Cám ơn bạn đã mang lại niềm vui nho nhỏ đến mình, thật sự cuộc sống này nếu tìm ra một người hoàn mỹ thì không hề có, chỉ sống sao cho mỗi ngày là một ngày mới hoàn thiện dần bản thân thôi, mình chỉ tiếc là có những người cứ ở mãi trong lầm lỗi. mình rất thích sự thẳng thắng và cách nhìn trung thực của bạn, hy vọng rằng sẽ có nhiều người hiểu và sống hoàn thiện minh hơn như ý nghĩa mà bạn muốn đưa đến.

  6. bai viet ban gan gui voi cuoc song thuong nhat qua,minh thick lam.trong moi con nguoi cai xau luon luon tiem tang.suy nghi xau nhung ko hanh dong xau la ok roy.

Gửi phản hồi

