Bonjour Vietnam và Phạm Quỳnh Anh


Cũng có rất nhiều người thắc mắc, vì sao mà chỉ một bài hát thu thử thôi, thế mà cộng đồng dân Việt trong và ngoài nước lại xôn xao đến thế? Chẳng lẽ lâu nay nỗi niềm cố hương không có hay sao? Theo tôi thì không phải thế! Vì tình yêu quê hương lúc nào cũng có, thế nhưng Bonjour Vietnam với Marc Lavoine và Phạm Quỳnh Anh đã đến đúng lúc, và chính giai điệu của Marc Lavoine và giọng hát trong trẻo của Quỳnh Anh đã làm nên chuyện đó, ngay lúc chúng ta đang cảm thấy thiếu một cái gì đó thì giai điệu ấy đến. Và điều dễ chinh phục chúng ta nhất đó chính là sáng tác của một người nước ngoài chứ không phải là con dân Việt, điều đó đã thu phục chúng ta mà không cần phải chọn lựa đối tượng, người đang tha hương ở nước ngoài nghe qua cảm động vì nhớ quê hương đã đành, mà ngay chính những người ở trong nước cũng xúc động không kém. Marc Lavoine đã đánh động trúng trái tim Việt Nam dù ở ngoài nước hay trong nước cũng đều cảm nhận như nhau, giống như ngày xưa nghe câu hát của Phạm Duy: “Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời…” hay là “Làng tôi không xa kinh kỳ sáng chói, có những cánh đồng cát dài, có lũy tre còn tả tơi. Ruộng khô có những ông già rách vai, cuốc đất bên đàn trẻ gầy, có người cày thay trâu cày.” nghe qua ai cũng cảm thấy yêu quê hương đất nước của mình, không lầm lẫn vào đâu được.
Tôi muốn nhắc lại yếu tố thành công của bài hát này chính là do một người nước ngoài sáng tác về Việt Nam, cho Việt Nam, do vậy mà sức thu hút của nó rất mạnh mẽ. Cũng giống như hiện tượng Nhật ký Đặng Thùy Trâm năm qua chẳng hạn, nếu như nó chẳng được một cựu binh Mỹ gìn giữ và phổ biến, giới thiệu thì chắc chắn nó không có một chỗ đứng như ngày hôm nay đâu. Marc Lavoine đã làm nên chuyện đó, nhưng chẳng phải là vô tình đâu, nghe qua lời bài hát mà chúng ta đã biết, rõ ràng ông đã dùng những ngôn từ tuyệt vời mà ngay chính chúng ta chưa nghĩ ra, sâu sắc và chứa chan tình cảm theo từng lời bài hát, đó là nói về phần lời, còn về phần nhạc thì chúng tôi thực sự ngạc nhiên và khâm phục, ông đã dùng tiết tấu của phương tây hòa trộn với cung bậc phương Đông, kết hợp ngũ cung của Việt nam một cách rất nhuần nhuyễn, dùng quãng 7 để tạo điểm nhấn rất tuyệt như câu “des hélicoptères en colère…” hoặc “pour mes mères”, cũng như sử dụng quãng 4, 5, 7, 5 rất Việt nam không lẫn vào đâu được, như trong câu “que je suis née” hoặc “bonjour à mon âme.” chẳng hạn. Tôi nghĩ Marc Lavoine cố tình dùng dòng nhạc như thế cho đúng với tâm hồn Việt Nam, và đây chính là thành công tuyệt vời của ông cũng như của Bonjour Vietnam.
Nhưng nếu chỉ có Marc Lavoine thôi mà không có Quỳnh Anh thì chưa đủ. Tiếng hát trong trẻo và ngọt ngào của Quỳnh Anh đã nâng bài hát lên một tầm cao mới, tầm cao đó chính là sự yêu thương, sự nhớ nhung, niềm mong mỏi muốn tìm về cội nguồn của con dân Việt. Mới chợt nghe qua, tôi có cảm nhận như một Mirelle Mathieu thứ hai. Lời ca của cô như mong mỏi, như trách móc, như muốn khẳng định tôi là người Việt Nam, tôi muốn biết về quê hương tôi và tôi sẽ về, chắc chắn như thế! Lời ca của cô đã làm chúng tôi vô cùng cảm động. Chúng tôi muốn soạn lại lời Việt cho bài hát này nhưng thôi, vì cảm nhận rằng có lẽ nó sẽ không hay bằng lời Pháp được! Thôi thì cứ để nguyên như thế có lẽ sẽ tốt hơn.
Cám ơn Marc Lavoine, cám ơn Phạm Quỳnh Anh, và trên tất cả: Cám ơn Người, Việt Nam ơi! Bonjour Vietnam!

One thought on “Bonjour Vietnam và Phạm Quỳnh Anh

  1. Get any Desired College Degree, In less then 2 weeks.

    Call this number now 24 hours a day 7 days a week (413) 208-3069

    Get these Degrees NOW!!!

    “BA”, “BSc”, “MA”, “MSc”, “MBA”, “PHD”,

    Get everything within 2 weeks.
    100% verifiable, this is a real deal

    Act now you owe it to your future.

    (413) 208-3069 call now 24 hours a day, 7 days a week.–>

Gửi phản hồi

