Nhìn lại mình mỗi ngày

330Cuộc sống hàng ngày với những lo toan bất cập, nào là học hành, thi cử, công việc, công việc và công việc… cứ cuốn hút chúng ta trong cái guồng quay cuộc đời, do vậy mà có được mấy ai trong chúng ta mỗi ngày có thể tự bỏ ra vài ba phút để tĩnh tâm, để nhìn lại mình không nhỉ? Thử xem hôm nay ta làm được gì nào? Thử xem hôm nay suy nghĩ của ta, việc làm của ta có khá hơn ngày hôm qua hay không? Thử nhớ lại hôm nay ta có làm ai phiền lòng không nhỉ? Thử xem hôm nay con tim ta có đổi mới chút nào không? Thử xem hôm nay tình yêu của ta có mặn nồng hơn hay là nhạt nhẽo đi tí nào không? Thử xem hôm nay ta có làm một việc nhỏ nhoi nào đấy giúp ích cho ai không? Thử xem hôm nay có ai cần ta giúp đỡ mà ta lãng quên hay không? và hàng bao nhiêu điều khác cần phải nhìn lại trong chính con người nhỏ bé của chúng ta đây.
Hãy thử đi bạn ơi! Hãy tĩnh tâm lại đi! Hãy tập thói quen nhìn lại mình mỗi ngày đi! Chỉ vài phút trong một ngày thôi mà! Bạn sẽ thấy rất nhiều điều thú vị, bạn sẽ thấy những thiếu sót của mình để hoàn thiện mình hơn, bạn sẽ thấy tình yêu của mình sẽ đẹp hơn, và quan trọng hơn hết, khi ta biết nhìn lại mình, ta sẽ có rất nhiều động lực để có thể vươn mình lớn dậy, làm đẹp cho đời, và trước hết, làm đẹp cho chính ta nữa đấy.
Thế thì tiếc gì nhỉ? Mỗi ngày chỉ bỏ ra đôi ba phút thôi. Đơn giản thế thôi nhưng vô cùng quý giá, thực đấy bạn ạ. Hãy thử đi nhé!

12 thoughts on “Nhìn lại mình mỗi ngày

  1. Bạn nói đúng, cuộc sống hàng ngày quá nhiều nỗi lo toan, nhất là cho công việc. Tôi đã bị cuốn theo công việc 4 năm nay rồi. Khoảng thời gian đó, tôi đã khá thành công trong công việc. Nhưng tôi không được may mắn trong cuộc sống tinh thần. Tôi chưa tìm được 1 người hiểu tôi, cũng như tôi chưa hiểu được người mà tôi quan tâm. Trước nay tôi vẫn thường tự hỏi rằng tại sao mình lại không may đến thế, tại sao cuộc sống của mình lại đơn điệu và nhàm chán thế. Rất nhiều, rất nhiều câu hỏi tại sao…
    Và có một người đã giúp tôi trả lời được tất cả những câu hỏi “tại sao” ấy. Đó chính là anh Hai tôi. Bình thường hai anh em rất ít khi trò chuyện, vì hai anh em khắc khẩu với nhau, chỉ nói chuyện được 1 câu thôi, đến câu thứ 2 là đã cãi nhau rồi. Trong một lần cãi nhau, anh Hai nói “tao xui lắm mai mốt mới có 1 người vợ giống như mày, con gái gì mà không tâm lý gì cả, cầu toàn quá khó sống lắm,thời buổi gì rồi mà còn cổ lỗ sĩ, bảo thủ”. Câu nói ấy thực sự đã khiến tôi rất đau và tủi thân. Tôi chỉ im lặng và khóc. Tôi mãi ám ảnh về câu nói đó, tôi tự nhìn lại mình, nhìn lại quãng thời gian đã qua của tôi, và tôi nhận thấy…anh Hai nói đúng. Tôi đã quá vô tâm đến mọi người, và buộc mọi người phải làm giống như những gì mình làm, và mình muốn. Tôi không sẻ chia hay quan tâm đến cảm nghĩ của người khác. Tôi thật là ích kỷ và giả dối.
    Một lần nhìn lại ấy khiến tôi không khỏi chạnh lòng.
    Trước đây, tôi không phải là như thế. Chỉ trừ một việc là tôi rất kiêu hãnh về khả năng học tập của mình ra, còn lại là tôi rất là khiêm tốn, và hay quan tâm đến gia đình, bạn bè. Tôi yêu thơ, yêu nhạc. Cuộc sống với tôi khá màu sắc, nhưng đều là những gam màu hồng.
    Bây giờ, công việc bộn bề với lối sống vội vã của chốn phồn hoa đã làm tôi trở thành một con người khác. Tôi chạy theo sự thành công trong công việc và quên đi những giá trị của bản thân. Tâm hồn tôi ngày một xơ cứng và không biết quan tâm đến tâm trạng của người khác. Tôi chỉ phục người nào có khả năng hơn tôi…Tôi đã lý trí hóa mọi thứ, kể cả tình yêu. Cuộc sống của tôi bây giờ chỉ toàn là những gam màu đen, trắng.
    Một lần nhìn lại mình như thế này khiến tôi thấy được rằng, tôi chẳng cần phải rèn luyện gì khác, ngoài việc rèn luyện cách sống cho mình. Thiết nghĩ, hành trang trong tay các bạn trẻ cần phải có để vào đời, đó chính là…1 cách sống đẹp. Và để sống cho đúng với cách sống đó, chúng ta phải thường xuyên nhìn lại bản thân mình, để không bị cuộc sống bon chen cuốn đi…

  2. Khi minh nhin lai.Thi minh se thay duoc cuoc song minh wa tung ngay se thay doi.Su cau tien ve cong viec,va ca cach minh lam nhu the nao de moi nguoi co the than thien voi minh hon,quan tam den nguoi khac “cho di khong can tra lai” co the theo cach ban noi se tao cho minh thoi quen de ngam nghi cho minh cho nhung nguoi quan tam minh. co suy nghi moi co mot dong luc de minh tot hon va se dep hon.dieu tot do ban ah.doi khi nghi thoi maminh khong hanh dong co the nhung dieu do se quanh quan ta vi minh chua the thuc hien duoc. Hay mo rong trai tim de don nhan su yeu thuong tu moi nguoi. cuoc song cua ban se tot va se hanh phuc biet bao.

  3. Tat ca chi de dang nhu the thoi sao? Doi ba phut 1 ngay de nhin lai minh!! Ngam ra cung dung that…
    Cung da rat lau roi toi moi co duoc nhung cam giac ve ban than sau khi doc duoc bai viet nay, co le chua bao gio het toi mong muon minh duoc tot hon den nhu vay.
    Cong viec va cuoc song voi nhieu dieu tran tro da lam cho tam hon chai san va mat cam giac den vo tam.
    Mot ngay no bong co mot nguoi hoi toi mot cau rat don gia ” Hom nay ban co gi vui ke minh nghe voi”. Toi ngoi than tho, toi khong the suy nghi duoc la toi da co nhung chuyen vui gi? va luc do toi moi giat minh thay rang cuoc song cua toi that te nhat.
    Lam viec voi toc do muoi may tieng mot ngay, ra ve voi tam trang va tinh than kha met moi, buon chan thi di bar nay bar no, cafe ca phao roi cung chan.
    Den luc nay moi lo mo search tren mang nhung trang song dep, de boi bo va bo sung vao cai lo hong ma tu lau nay minh da bo quen.
    Cam on moi nguoi da cho toi 1 chut suy ngam.

  4. Va`i ba fut’kho^ng fai nhiu` nhung cung~ khong ^ la` it’! Ban bik hok?Toi^ cung~ muon’ lam` theo nhung~ dieu ban chia se lam’,nhung toi^ khong the! Noi’ thi` de^~…
    Nhu~ng luc’ bun` chan’ ma`xem xet’ lai ban than , se~ ca`ng khien’ mi`nh that’ vong!( Toi^ la` mot nguoi` hok dep va`hok gioi!) The^’nen^, lam` sao toi^ thu day^? lam` sao toi^ tap^ day^?
    P/s: Sr vi` toi^ noi’ nhieu`va` “lac de`” wa’! Do’ la`suy nghi~ cua toi^ va` toi^muon’ noi’ cho ban bik! Tho^ng cam hen’!

  5. toi la hs lop 11 thoi ,nhung cuoc song toi cam thay rat chan nan, cha co nghi luc de song tiep, toi khong bik lam sao de tui co nghi luc de tiep tuc song, song 1 cach hanh phuc ,song that het minh bay dzo><

  6. HI,
    Cho toi gop y kien voi. Đúng là cuộc sống mỗi người bao gồm, công việc, học tập, và thỉnh thoảng là cô đơn ( nếu chua co nguoi yeu), the là hết. Nhưng, ý nghĩ mot ngay bỏ ra vài phút de tinh tam suy nghi thi minh lai nghi khác. Luc còn là sinh vien minh cung roi vao tam trang như the. Muon la nguoi hoàn thien, muon hieu ban than minh, muon song tot, tham chí tot hơn nguoi. Nhung. Minh thay nhu the cung co cai lợi nhung mau già truoc tuoi. Bay gio. Minh uoc neu khogn bi quay cuong trong cong viec va học hành thì that khogn gi bang duoc hoa nhap vao thien nhien trong mot chuyen du ngoan da ngoai, trong mot khu rung tuyet dep o Anh hay New Zealand chang han. Hay tuong tuong bạn duoc ngam thú rung, duoc ngủ lều, duoc nhóm lua, duoc di bộ, duoc học cách sống voi thien nhien, yeu thien nhien, duoc thay trai dat nay đẹp và kỳ dieu the nao. Day, day chính là dieu minh muon va uoc.

  7. thank svi da post nhugn dieu nay , minh cung cam thay minh nhu vay lo toan cuoc song lam cho tam hon minh bi chai san , no nhu bi khep kin lai , Gio minh ngoi doc trang nay minh nhu muon oa len de khoc , minh nhu nguoi kho khan.

  8. minh cảm ơn bạn .lần đầu tiên minh xa gia ddingf đi ra xã hội mình học được rất nhiều để rồi mình hiểu 1 điêu nên nhìn lại bản thân mình mỗi ngày để hoàn thiện hơn và tránh những sai lầm mà không đáng để xảy ra

  9. đọc xong tôi cảm thấy yêu cuộc sống này hơn và mỗi buổi sáng thức dậy tôi đều mỉm cười thật tươi và tự nhủ phải cố gắng sống thật tốt.
    nhìn lại bản thân rồi thay đổi hoàn thiện hơn.
    những gì trong quá khứ đã làm tôi tổn thương nhiều và dường như nó đã thu hẹp chính bản thân mình vào nó. tôi muốn thoát nó ra để có thể như bao người tự tin và thành công.

  10. that la y nghia, nhiu luc nghi lai ngoi khoc minh cung co khi lai cuoi rat thoai mai, hay co gang sua chua nhung gi k tot can khac phuc cac ban nhe

  11. toi thi nghi cuoc song ma gap nhieu song gio thi moi biet duoc ai la nguoi co long nghi luc va song that va ban linh ho co vuot duoc qua no k? luc do moi tim lai duoc tinh yeu dich thuc sau song gio do, neu ko thi het!

Gửi phản hồi

